top of page
  • Kungwan Auksorn

เที่ยว 8 ภูเขาที่เชียงราย

อัปเดตเมื่อ 15 เม.ย. 2566

เมื่อเราจะไปเที่ยวภาคเหนือ สิ่งแรกที่เราอยากไปสัมผัสบรรยากาศสักครั้งก็คือ วิวทิวทัศน์และอากาศหนาวๆบนภูเขา และในครั้งนี้เราก็ได้เดินทางมาเที่ยวภูเขาที่เชียงราย เป้าหมายหลักของเราก็คือการได้เห็นทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้า ซึ่งสำหรับทริปการเดินทางท่องเที่ยวของเราในครั้งนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 สัปดาห์ที่จังหวัดเชียงราย เราเริ่มหาข้อมูลและวางแผนการเดินทางในครั้งนี้ ซึ่งระยะทางจากอำเภอเมืองเชียงรายไปยังภูชี้ฟ้าประมาณ 90 กิโลเมตร ดังนั้นเราจึงได้พักที่ภูชี้ฟ้า 1 คืน สำหรับทริปนี้ของเรา เราไม่ชำนาญในการเดินทางเส้นทางในพื้นที่ภูเขา เราจึงได้เช่ารถพร้อมคนขับ ทำให้เราไปเที่ยวชมจุดต่างๆได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งคนขับก็ชำนาญเส้นทางอีกทั้งแนะนำที่เที่ยวให้กับเรา ทำให้ทริปนี้เราได้เห็นธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดเชียงรายแบบเต็มอิ่มเลยทีเดียว

1.) ดอยช้าง

ดอยช้าง ระยะทางจะอยู่ไม่ไกลมากจาก อำเภอเมืองเชียงราย ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงจากเชียงราย บรรยากาศรอบข้างบนดอยช้างล้อมรอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ที่สลับซับซ้อน บวกกับอากาศที่กำลังเย็นๆ จะมีจุดชมวิวให้เราได้แวะถ่ายรูปสวยๆ อีกทั้งได้มีผักผลไม้ กาแฟ จากชาวบ้าน ที่นำมาขายระหว่างทางให้เราได้สัมผัสอีกหนึ่งบรรยากาศและได้เลือกซื้อผลไม้สดๆจากไร่ของที่นี่ และเป็นที่ขึ้นชื่อของที่ดอยช้างก็คือกาแฟ จะมีพื้นที่เพาะปลูกกาแฟเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งที่จะมีร้านกาแฟมากมายให้เราได้แวะชิมรสชาติกาแฟพร้อมกับวิวสวยๆที่เมื่อทุกคนที่ได้มาที่นี่แล้วห้ามพลาดเลยทีเดียว หรือเราอาจจะตั้งทริปเมื่อแวะมาที่ดอยช้างคือ ทริปร้านกาแฟ เพราะร้านกาแฟ สวยๆ เรียงรายตามถนนที่เราเดินทางขึ้นมายังดอยช้าง

2.) ดอยช้างมูบ

ดอยช้างมูบ เป็นอีกจุดชมวิวที่ทำให้เราได้เห็นบรรยากาศภูเขาอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ธรรมชาติที่เขียวขจี อากาศที่เย็นสบาย โดยมองออกไปอีกฝั่งนึงก็จะเป็นประเทศเมียนมา เขตชายแดนนั่นเอง

การเดินทางมายังดอยช้างมูบจากตัวอำเภอเมืองเชียงราย จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งเส้นทางที่เดินทางมายังดอยช้างมูบนี้ เราสามารถแวะเที่ยวไร่ชาฉุยฟงและแวะชมดอกไม้ที่ดอยตุงก่อนได้ เพราะอยู่ในโซนเส้นทางเดียวกัน ซึ่งในการเดินทางมายังดอยช้างมูบนี้เป็นแนวชายแดนไทย-เมียนมา เราจะต้องเตรียมบัตรประชาชนไว้ด้วยเพราะเจ้าหน้าที่จะของตรวจและถ่ายรูปไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และบนจุดชมวิวนี้ยังมีร้านกาแฟให้เราได้ลิ้มรสชาติของกาแฟที่นี่พร้อมกับกับวิวทิวทัศน์แบบสวยงามอลังการ

3.) ดอยตุง

ดอยตุง การเดินทางมายังดอยตุงจากตัวอำเภอเมืองเชียงรายจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ถนนทางขึ้นดอยจะคดเคี้ยว จะล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่และวิวทิวทัศน์ในระหว่างเดินทางขึ้นเขาที่สวยงาม เราวางแผนมายังที่ดอยตุงในช่วงเช้า เพราะเราจะได้แวะมาชมความงามของสวนดอกไม้ของที่นี่ สวนแม่ฟ้าหลวง และเราสามารถขึ้นไปชมพระตำหนักดอยตุง จะมีเส้นทางให้เราได้เที่ยวชมธรรมชาติ ซึ่งสำหรับที่นี่เป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ สิ่งอำนวยความสะดวกก็จะครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของฝาก มีให้เราเลือกซื้ออย่างจุใจเลยทีเดียว และเมื่อเราได้ลงไปชมความงามของสวนดอกไม้เมืองหนาวของที่นี่ บอกได้เลยว่าสวยงามประทับใจมาก

4.) ดอยผาฮี้

ดอยผาฮี้ จะอยู่ไม่ไกลจากดอยช้างมูบ ขับรถมาอีกประมาณ 15 นาที ซึ่งเราวางแผนการท่องเที่ยวไว้ว่าเราจะมาแวะกินข้าวเที่ยงกันที่นี่ เพราะที่ดอยผาฮี้จะมี โฮมสเตย์ รีสอร์ท เป็นจำนวนมาก อีกทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟก็มีเยอะเช่นเดียวกัน ดอยผาฮี้ จะมีจุดให้เราจอดรถด้านบน และให้เราเดินลงไปตามถนนของหมู่บ้านผาฮี้ ซึ่งเราสามารถที่จะแวะร้านกาแฟ หรือร้านอาหารตามที่เราชอบได้เลย ระหว่างทางเดินลง

จะชันหน่อยต้องค่อยๆเดิน และถนนทางเดินจะอยู่ในหมู่บ้านจึงเดินสะดวก ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่อยู่บนดอยผาฮี้ บรรยากาศดี อากาศเย็นเดินเล่นได้สบาย และได้มาลองชิมอาหารที่ผาฮี้ที่อร่อยแบบไม่เหมือนใคร

5.) ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย ประมาณ 90 กิโลเมตร และในครั้งนี้เราต้องการที่จะขึ้นไปดูทะเลหมอก ดังนั้นเราจึงจะต้องพักที่ภูชี้ฟ้า 1 คืน เพื่อเราจะต้องตื่นแต่เช้าไปดูทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น เราพักรีสอร์ทด้านล่างที่ไม่ห่างจากจุดชมวิวภูชี้ฟ้า ประมาณช่วงเวลา 05.00 น.จะมีรถบริการคนละ 60 บาท (ไป-กลับ) พาเราไปยังทางขึ้นจุดชมวิว เราสามารถถามรถจากที่พักรีสอร์ทเราได้เลย เมื่อถึงทางขึ้นภูชี้ฟ้า เราต้องเดินขึ้นไปอีกประมาณ 700 เมตร แนะนำให้ติดไฟฉายอันเล็กๆไปด้วย เพราะใช้ในการส่องสว่างในระหว่างการเดินทาง ในช่วงเช้าตรู่อาจจะยังไม่สว่างมากนัก และให้ใส่รองเท้าที่สามารถเดินได้ง่าย เพราะระหว่างทางอาจมีหมอกลงหรือฝนตกมาก่อนหน้านี้ ถนนจะลื่น ต้องระวังในการเดิน และอย่าลืมพกน้ำเปล่าติดตัวขึ้นไปด้วยจะได้จิบระหว่างการเดินทาง เพราะเราต้องใช้เวลาในการถ่ายรูปนานพอสมควร เพราะวิวด้านบนสวยอลังการมากที่สุด สำหรับคนที่กำลังจะมาเที่ยวที่เชียงราย เราขอแนะนำที่ภูชี้ฟ้า ทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นสวยมาก ประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

6.) ภูชี้ดาว

ภูชี้ดาว อยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าไม่ไกลมากนัก เป็นจุดแรกที่เราเลือกที่จะขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์ที่นี่ หลังจากที่เราเริ่มออกเดินทางมาจากตัวเมืองเชียงราย เราแวะทานข้าวเที่ยงตรงร้านอาหารตามสั่งที่จุดบริการรถขึ้นไปยังภูชี้ดาว ซึ่งในการขึ้นไปชมวิวภูชี้ดาวนั้น เราไม่สามารถเอารถตัวเองขึ้นไปได้เนื่องจากทางขึ้นเขาที่อันตรายและชันมากซึ่งต้องใช้รถกระบะและมีคนขับขึ้นที่ชำนาญทาง เราเช่ารถพร้อมคนขับพาเราขึ้นไปค่าบริการแบบเหมาคัน 500 บาท เรานั่งรถกระบะขึ้นไปตรงจุดจอดรถประมาณ 30 นาที ระยะทางไม่ไกลแต่เนื่องด้วยทางขึ้นค่อนข้างยากจึงทำให้ใช้เวลานานขึ้น เมื่อถึงตรงจุดจอดรถเราต้องเดินขึ้นไปที่จุดชมวิวอีกประมาณ 20 นาที ทางค่อนข้างชันและเป็นดิน ต้องระวังในการเดินอาจลื่นได้ แนะนำให้ใส่รองเท้าหุ้มส้นที่เดินได้สะดวก พอเราขึ้นมาถึงจุดสูงสุดในการชมวิวแบบ 360 องศา สวย'k,มาก เงียบสงบ ทำให้เราได้ชมธรรมชาติแบบเต็มอิ่ม

7.) ภูชี้เดือน

ภูชี้เดือน จะเป็นทางขั้นเดียวกันกับภูชี้ดาว จะอยู่คนละฝั่ง เมื่อเราเดินชมจุดชมวิวของภูชี้ดาวเสร็จแล้ว เราก็สามารถเดินขึ้นไปอีกฝั่งหนึ่งเพื่อมาดูจุดชมวิวของภูชืี้เดือนได้เลย ซึ่งจะเป็นอีกวิวที่ทำให้เราได้เห็นวิวโดยรอบอีกฝั่งหนึ่งที่สวยงามและแตกต่างกันออกไป ซึ่งวิวทิวทัศน์ทางฟากฝั่งนี้เราจะมองเห็นแนวยาวของแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านแบ่งดินแดนประเทศไทย-ลาว เป็นจุดชมวิวของทั้งสองจุดที่อยู่ใกล้กัน แต่ความสวยงามได้ความรู้สึกที่แตกต่าง อยากให้ทุกคนได้มาเยือนชมความงามของธรรมชาติ

ที่ตั้ง: https://g.page/Phucheeduen?share

8.) ดอยผาตั้ง

ผาตั้ง ขับรถออกมาจากภูชี้ดาว-ภูชี้เดือน ประมาณ 20 นาที ซึ่งระหว่างเส้นทางการเดินทางวิวทิวทัศน์สองข้างสวยมาก เราได้เห็นวิถีชีวิตของการทำเกษตรบนภูเขา สำหรับจุดชมวิวผาตั้ง ทางเดินขึ้นไม่ยากซึ่งเราสามารถเดินเท้าขึ้นไปได้เลย อีกทั้งด้านล่างจะมีจุดจอดรถและร้านขายของฝากมากมาย เมื่อเราขึ้นไปยังจุดชมวิวจะมีแต่ละจุดให้เราได้แวะถ่ายรูปที่ห่างกันออกไป ส่วนใหญ่บนผาตั้งจะเป็นโขดหินที่เรียงกันตามหน้าผา เราสามารถที่ยืนชมวิวบนโขดหินในแบบต่างๆที่มีหลากหลาย และมองเห็นแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านแบ่งแยกดินแดนไทย-ลาว ได้อย่างชัดเจน เป็นจุดชุมวิวแบบ 360 องศา ที่สวยงามและได้สูดอากาศบริสุทธิ์แบบเต็มๆปอด

สามารถอ่านทริปท่องเที่ยวเชียงราย เพิ่มได้ที่นี่

สำหรับการจองที่พักในเชียงรายเราแนะนำ Agoda.com

#aworldexplored #chiangrai #เที่ยวเชียงราย #เที่ยวภูเขาที่เชียงราย #ภูเขาที่เชียงราย #เชียงราย #ดอยผาตั้ง #ภูชี้เดือน #ภูชี้ดาว #ภูชี้ฟ้า #ดอยผาฮี้ #ดอยตุง #ดอยช้างมูบ #ดอยช้าง